Gọi giao hàng
04 35 191 191.
Home » » Bánh mì Hà Nội: Ký ức khó quên

Bánh mì Hà Nội: Ký ức khó quên

Viết bởi PangH vào Chủ Nhật, 12 tháng 6, 2016 | 19:21

Nhắc tới Hà Nội không thể không nói tới bánh mì. Không biết nó đã trở thành thức ăn đặc trưng từ khi nào. Nhưng trên khắp các con phố của Hà Nội, bất cứ thời điểm nào trong ngày, tiếng rao “bánh mì Hà Nội nóng giòn đây” đã trở nên quen thuộc trong lòng người Hà Nội. Bất cứ ai một lần đến với Hà Nội cũng không thể quên mua vài chiếc bánh mì về làm quà.





“Lần nào về quê tôi cũng mua bánh mì Hà Nội về làm quà cho bọn trẻ. Thi thoảng sang hơn thì mua bánh mì pate. Trước khi ra Hà nội, đứa nào đứa nấy hớn hở nói “Lần sau, bác về lại mua bánh mì Hà Nội cho cháu nữa nhé.”. Nó trở thành thói quen không chỉ của riêng tôi mà còn của tất cả mọi người khi tới thăm Hà Nội một lần..”- bác Thái ở Hòa Bình chia sẻ.
Thứ bánh mì Hà Nội mà người ta nhớ tới không phải là loại bánh mì có đường hóa học, rắc vừng, kẹp giò hay chả như ngày nay. Mà đó là loại bánh được làm từ bột mì không. Cầm chiếc bánh mì nóng có màu hanh vàng, hình bầu dục dài khoảng 20cm, ở giữa của bánh mì nở tung để lộ những lớp bột mì trắng xốp, lấy 2 ngón tay búng nhẹ lên lưng chiếc bánh sẽ biết được độ giòn của bánh, đưa lên miệng và cảm nhận được mùi thơm đặc trưng của nó. Bánh mì sẽ càng thơm ngon hơn trong những ngày đông giá rét.
Những nhà nào gần lò bánh thì lúc nào đói hay thèm có thể sang mua ngay vài cái. Còn những ai ở xa thì trông vào những “lò bánh di động” cũng không kém phần hấp dẫn.
Thưởng thức bánh mì cũng phải đúng kiểu mới ngon. Một chiếc bánh mì nóng giòn với một ly cà phê đen, một ly sữa nóng, hay một chút sữa đặc có đường sẽ làm hương vị của bánh mì trở nên nồng nàn hơn, đậm đà hơn.
Bánh mì Hà Nội hiện nay đa dạng hơn xưa rất nhiều. Nhiều loại bánh mì ra mắt thị trường, với nhiều kiểu dáng, khẩu vị và nhiều nguyên liệu chế biến khác nhau tạo ra những cảm giác mới lạ cho mỗi người. Điều này đã khiến họ dần lãng quên đi thứ bánh mì đã từng có một thời “huy hoàng” – nét riêng khi nhắc đến Hà Nội.
Giờ ăn bánh mì không cần uống cà phê hay chấm sữa nữa. Những chiếc bánh mì đã được phết đường, kẹp giò chả, rắc vừng… ngay từ khâu chế biến trước khi được thưởng thức. Nó được du nhập từ phương Tây và sự sáng tạo của người làm bánh.
Những địa chỉ bánh mì ngon của Hà Nội có thể kể đến như bánh mì phố Huế, Lò Đúc, Big C… Nó không chỉ là thứ quà quen thuộc của người Hà Nội mà còn là sự lựa chọn hàng đầu cho những bữa ăn sáng hay những bữa ăn nhanh của sinh viên mỗi khi không có nhiều thời gian hoặc… hết tiền.
Những tiệm bánh mì pate, trứng, bánh mì cay, doner kebap… chỉ phục vụ cho những vị khách thưởng thức ngay, nếu để lâu sẽ hỏng. Còn những chiếc bánh mì không vẫn là sự lựa chọn của những người ở các vùng khác khi có dịp tới Hà Nội đem về làm quà.
Bánh mì “vẫy” – nét đặc trưng của Hà Nội nay
Đặt thúng bánh mì xuống chân chị Hương hỏi tôi “em mua mấy chiếc? còn mấy cái lấy nốt cho chị. Mùa đông nên bánh mì bán chạy, nhiều hôm mới sáng sớm đã hết không còn bánh mà bán ấy”.
Tiệm bánh thì có nhiều nhưng mùa đông nên ai cũng ngại ra đường. Do đó, những chiếc bánh mì được mang tới từng ngõ ngách, từng con phố khiến người ta không thể từ chối. Buổi sáng, thưởng thức bánh mì nóng cho ấm bụng trước khi đi học, đi làm thì còn gì bằng!
“Bánh mì bán cho sinh viên muốn “chạy” thì phải chạy, mới đứng một lát ở cổng trường là bị đội trật tự tới dẹp nên mắt lúc nào cũng phải nhìn trước nhìn sau. Mặc dù suốt ngày tất tả chạy đi chạy lại như vậy nhưng đắt hàng thì cũng mừng” – bác Hoài, 1 chân gác lên khung xe làm chân chống, tay nhanh nhẹn bỏ những chiếc bánh vào túi cho khách nói.
Những cánh tay của các chị, các bác thậm chí là các anh, các chú bán bánh mỳ vẫn từng ngày, từng giờ vẫy trên các con phố để mời chào khách hàng. Mặc cho có người nào dừng lại để mua cho họ những chiếc bánh hay không. Có lẽ, những hình ảnh ấy cũng là những nét đặc trưng khi người ta nói tới bánh mì Hà Nội hiện nay.


Chia sẻ

Về tác giả PangH

0 nhận xét :

Đăng nhận xét